Monday, August 29, 2022

JUST IN: DepEd Suspends School-Based Management Validation Activities

 "Let Teachers Focus on the Opening of Classes."

DepEd Suspends School-Based Management Validation Activities
DepEd Suspends School-Based Management Validation Activities

Upang maihanda at matulungan ang mga opisina ng SDOs, ROs at paaralan sa kanilang unti-unting paglipat sa bagong patakaran, pansamantalang sinuspinde ng Department of Education (DepEd) ang pagsasagawa ng Division at Regional School-Based Management (SBM) validation activities.

Ang nasabing moratorium ay nakapaloob sa DepEd Memorandum No. 75 series of 2022 na nilagdaan ni Undersecretary at Chief of Staff Epimaco Densing III na may petsang Agosto 26.

Ayon sa kanya, "Hinggil sa patuloy na pagbuo ng patakaran ng binagong mga alituntunin sa pagpapatupad ng DepEd School-Based Management (SBM) Framework, sinabi ng DepEd na “lahat ng patuloy at nakaplanong aktibidad na may kaugnayan sa pagsasagawa ng proseso ng validation upang matukoy ang SBM level of Practice ng mga schools division offices (SDOs) at regional offices (ROs) ay dapat na idaos sa abeyance.”

Ang moratorium na ito ay inilabas upang ihanda at tulungan ang mga office at mga paaralan sa  kanilang unti-unting paglipat mula sa DepEd Order No. 83, s. 2012 ((Implementing Guidelines on the Revised School-Based Management [SBM] Framework, Assessment Process And Tool [APAT]) sa bagong patakaran ng SBM.

"Sa panahong ito, dapat sundin ng mga field offices ang isang practice-based na probisyon ng technical assistance bilang kapalit ng recognition-based validation activities," sabi ng DepEd.

DepEd Suspends School-Based Management Validation Activities
Deped Central Office 

Ang mga SDO, idinagdag ng DepEd, ay "magbibigay ng kinakailangang teknikal na tulong para sa patuloy na pagpapabuti ng mga kasanayan at proseso ng paaralan sa mga lugar na tinukoy bilang mga sukat ng mga operasyon ng paaralan."

Ang mga RO ay inaasahan din na "magpaabot ng suporta at pagsasanay sa kanilang mga SDO upang mapahusay ang kapasidad sa pagbibigay ng teknikal na tulong sa mga paaralan."

"Likewise, ang mga SDO at RO ay dapat "palakasin at higit na bubuo ng kanilang mga kasangkapan at mekanismo upang matiyak ang kaugnayan at pahusayin ang kahusayan ng pagkakaloob ng kani-kanilang teknikal na tulong."

Samantala, binanggit ng DepEd na “patuloy na sasailalim sa self-assessment ang mga paaralan gamit ang umiiral na tool ng SBM na may layuning tukuyin ang mga lugar para sa pagpapabuti”, partikular sa iba't ibang dimensyon ng mga operasyon ng paaralan tulad ng pamumuno, pamamahala at pananagutan, human resources at team development, pananalapi, at pamamahala at pagpapakilos ng mapagkukunan, kurikulum at pagtuturo, at kapaligiran sa pag-aaral.

"Ang moratorium na ito ay mananatiling may bisa hanggang sa mailabas ang bagong patakaran ng SBM," sabi ng DepEd.


Read the Memorandum here:

https://www.deped.gov.ph/wp-content/uploads/2022/08/DM_s2022_075.pdf


Translated from: https://mb.com.ph/

YOU MAY ALSO LIKE:

VALEDICTORY ADDRESS / GRADUATION MESSAGE FOR GRADUATION CEREMONY

  VALEDICTORY ADDRESS Ladies and gentlemen, to our distinguished guests, esteemed faculty members, proud parents, and my fellow graduates....